เที่ยวเชียงตุง เมืองท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของพม่า

01 กุมภาพันธ์ 2019, 12:43:42

 


ท่องเที่ยว วันหยุดนี้ไปเที่ยวกันไหนดีนะ ถ้ายังนึกไม่ออกทราเวลไทยซ่าส์ขอพาเพื่อนๆไปเที่ยวเมืองเชียงตุงกันดีกว่าค่ะ เมืองเชียงตุง (Chiang Tung) หรือที่ชาวไทใหญ่เรียกชื่อเมืองนี้ว่า เก็งตุ๋ง (Kengtung) เป็นเมืองของชาวไทเขินและ ชาวไทใหญ่ ที่ถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองเทียบเท่าเมืองเชียงใหม่แห่งล้านนาไทย โดยเมืองเชียงตุงนั้นตั้งอยู่ทางตะวันออกของแม่น้ำสาละวินและเป็นจังหวัดหนึ่งในรัฐฉาน (Shan) ของประเทศพม่า
 




เมืองเชียงตุง

        ปัจจุบันเมืองเชียงตุงได้กลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญเมืองหนึ่งของประเทศพม่า เนื่องจากภายในเมืองเชียงตุงนั้นมีวัดเก่าแก่ , โบราณสถาน , วิถีชีวิตชนเผ่าของพม่า และบ้านเรือนสไตล์อังกฤษ ที่ถือว่าเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนได้เป็นจำนวนมาก ในอดีตเมืองเชียงตุงเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางการค้าเชื่อมต่อระหว่างสิบสองปันนากับล้านนา โดยมีพ่อค้าชาวจีนฮ่อเดินทางไปมาค้าขายในเส้นทางนี้

        สำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองเชียงตุงนั้นก็ไม่ยุ่งยากอะไรมากนัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภอแม่สายเพื่อไปยังจังหวัดท่าขี้เหล็ก จากนั้นสามารถใช้บริการรถทัวร์ปรับอากาศของบริษัททัวร์ไทยหรือจะเลือกให้บริการรถแท็กซี่ของพม่า ซึ่งเริ่มต้นเส้นทางจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก-เชียงตุง โดยใช้เวลาเพียงแค่ 4 ชั่วโมง เท่านั้นเองค่ะ นอกจากยังมีบริการสายการบินภายในประเทศจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก-เชียงตุงอีกด้วยค่ะ ** (หมายเหตุ รถแท็กซี่ เดินทางไป-กลับ 62,000 จ๊าด หรือ ประมาณ 2,000 บาทต่อวัน รถโดยสาร 5,000 จ๊าด หรือประมาณ 160 บาท และเครื่องบิน 75,000 จ๊าด หรือประมาณ 2,400 บาท )






ตลาดเช้าเมืองเชียงตุง

        สำหรับการท่องเที่ยวในเมืองเชียงตุงนั้น สถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดโอกาสไปเยือนเมื่อมีโอกาสเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองเชียงตุง โดยสถานที่ท่องเที่ยวแรกที่อยากแนะนำก็คือ ตลาดเช้าเมืองเชียงตุง ตลาดที่ใหญ่มากแห่งหนึ่งของเมืองเชียงตุง ซึ่งในตลาดแห่งนี้จะมีผู้คนจากหลายเผ่าพันธุ์ จะแต่งกายตามลักษณะประจำเผ่าของตนเอง เข้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าแปลกที่หาดูได้ยาก






ตลาดเช้าเมืองเชียงตุง

        จากนั้นขอแนะนำให้ไปเยือน วัดมหาเมี๊ยะมุนิ (Maha Myat Muni Pagoda) หรือ วัดพระเจ้าหลวงแห่งรัฐฉาน (Wat Pha Jao Lung in Shan) วัดเดียวในโลกที่ตั้งอยู่กลางสี่แยกใจกลางเมืองเชียงตุง ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2463 สร้างโดยเจ้าก้อนแก้วอินแถลงแห่งเมืองเชียงตุง

        หลังจากนั้นขอแนะนำให้ไปเยือน วัดพระแก้ว เป็นวัดเอกเนื่องจากเป็นวัดเจ้าฟ้า มีวิหารที่งดงามมากหลังคาซ้อนกันเป็นชั้น ๆ สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2465 เสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2470 สร้างโดยเจ้าก้อนแก้วอินแถลง ถัดสจากวัดพระแก้วไปประมาณ 20 เมตรจะเป็นที่ตั้งของวัดราชฐานหัวข่วง วัดที่มีโรงเรียนเปิดสอนนักธรรมตรี,โท และเอกและสอนภาษบาลี โดยสมเด็จวัดปากน้ำในเมืองไทยมาสร้างอาคารโรงเรียนสอนพระปริยัติธรรมเมื่อปี พ.ศ. 2544






วัดมหาเมี๊ยะมุนิ เมืองเชียงตุง

        ต่อมาขอพาเพื่อนๆไปชมความสวยงามของ วัดพระธาตุจอมคำ วัดที่มีพระเจดีย์เขี้ยวแก้วที่ชาวเมืองเชียงตุงนับถือเป็นจำนวนมาก วัดจอมคำ มีพระประธานเป็นพระพุทธรูปงดงามตามแบบไทยใหญ่อยู่นับสิบ ด้านหลังเป็นพระเจดีย์สีทองอร่ามสูงใหญ่ และสามารถเยี่ยมชมเณรน้อย ซึ่งกำลังศึกษาพระธรรมอยู่ด้านข้างวิหารได้อีกด้วย

        สุดท้ายขอแนะนำให้ไปเยือน หนองตุง หนองน้ำกลางเมืองขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ โดยหนองตุงนั้นเป็นที่มาของชื่อ เมืองเชียงตุง โดยบริเวณหนองตุงนั้นจะเป็นที่พบปะของหนุ่มสาวซึ่งนิยมนั่งจิบชา กาแฟ แกล้มหมูกระทะ และเนื้อเสียบไม้ต่างๆ รวมถึงมีเธค และลานเสก็ตให้ร่วมสนุกกันอีกด้วย นอกจากนี้แล้วหนองตุงยังมีตำนานความเชื่อที่ว่า หนองน้ำแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าเคยเสด็จมาที่เมืองเชียงตุงและได้มาล้างบาตรที่หนองตุงแห่งนี้นั่นเองค่ะ








วัดพระธาตุจอมคำ เมืองเชียงตุง







หนองตุง เมืองเชียงตุง

ที่มา : travel.thaiza.com



 



**************************************************
บริการจัดทัวร์ 
ทัวร์เชียงตุง ทัวร์เมืองยอง ทัวร์สิบสองปันนา ทัวร์คุนหมิงจีน ทัวร์หลวงพระบาง ทัวร์วังเวียงลาว ทัวร์มัณฑเลย์ ทัวร์พุกาม ทัวร์ทะเลสาบอินเล ทัวร์ตองจี ทัวร์รัฐฉาน

บริษัท เชียงตุงเรียลเอสเตท แอนด์ ทราเวล จำกัด
เลขที่ใบอนุญาต 21/00833
โทร : 092-891-2277,093-2537733,053-727255
ไลน์ไอดี : @chiangtung
เว๊ปไซค์ : Chiangtungbiz.com
youtube:http://bit.ly/2HDFdMO
 

บทความที่คุณอาจสนใจ

นักค้าเครื่องรางชายขอบแดนไทยเล่าว่า ไม้เช่นนี้ ไทใหญ่เรียก “ไม้ก๊อนเต๊า”

ความรวยนอกจากจะต้องใช้สมองและฝีมือแล้ว บางครั้งเราก็ต้องพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มองไม่เห็นเพื่อช่วยความสบายเสริมบุญบารมี แต่จะบูชาของมงคลอะไรแล้วรวย มีโชคลาภดึงดูดทรัพย์สินเงินทองเข้ากระเป๋ามีอะไรบ้าง

มีเกร็ดความรู้ เกี่ยวกับพระนามของในหลวง (พระปรมาภิไธย) ตั้งแต่รัชกาลที่ 1- 10 มาให้เพื่อนๆ

คำให้สัมภาษณ์เจ้านางองค์สุดท้ายของเชียงตุง เจ้าสุคันธา ณ เชียงใหม่ #ตอนที่ 7 ตอนจบ

ตายแล้วไปไหน? 20 ภพภูมิที่ ?วิญญาณ? ทุกตนต้องไป ตามความเชื่อของตน

บริษัท ไชยนารายณ์ โกลเบิ้ล จำกัด

66 หมู่1 ถนนโชคชัย4 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ 10320

Tel ซื้อสินค้า : 063 5599 896

Tel ซื้อสินค้า : 092 891 2277

Tel ท่องเที่ยว :

Line ซื้อสินค้า : @chainarai

Line ท่องเที่ยว : @chainarai

Email : chainarai456@gmail.com

แผนที่

เพจ สิบสองปันนา หลวงพระบาง

เพจ เชียงตุง อยู่ดีกินหวาน